Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Tránh mất tiền oan do tỷ giá khi thanh toán bằng PayPal

Lâu nay, khi tôi mua đồ bên Mỹ và thanh toán bằng PayPal, phần tỷ giá sẽ do ngân hàng ở VN qui đổi và khi tính hết tất cả các chi phí (phí giao dịch, phí chuyển đổi ngoại tệ và không biết lâu nay nó có đẻ ra thêm loại phí nào khác nữa không) thì $1 thanh toán nước ngoài tương đương với khoảng 22.700 – 23.000VNĐ, tuỳ thời điểm, nhưng ít khi vượt quá 23.000. Ấy vậy mà mấy tháng gần đây, thanh toán cho eBay hoặc một số trang web khác thông qua PayPal, tiền qui đổi đã tăng chóng mặt : 1 USD tương đương 23.500 – 23.700 VNĐ !
Tôi thừa biết là PayPal tự động qui đổi từ USD ra VNĐ nên mới có sự chênh lệch lớn như vậy, nhưng tại sao nó lại làm như vậy ?
Đơn giản là chuyện gì có lợi cho nó thì nó làm thôi. Ngoài mặt thì tốt cho người dùng…lần đầu nhưng với người dùng lâu năm thì đây là trò “tiểu nhân”, theo nhiều phản ứng bực bội trên mạng. Nếu bạn chỉ thanh toán vài USD thì chả có gì phải bận tâm. Nhưng với những người order hàng thường xuyên với số tiền lớn thì việc chênh tỷ giá lên tới 1000VNĐ/USD là khủng khiếp và không thể tin được !
Ví dụ khi tôi thanh toán trên eBay và chọn phương thức thanh toán là PayPal, bạn sẽ thấy PayPal tự tính luôn số tiền qui ra VNĐ như sau :

Với cách qui đổi như vậy thì sau khi thực hiện giao dịch, bạn sẽ nhận được 1 tin nhắn duy nhất từ ngân hàng thông báo số tiền giao dịch bằng VNĐ và số tiền này đúng bằng với số tiền mà PayPal đã tính như trên. Có nghĩa là lúc này, do được yêu cầu thanh toán bằng VNĐ nên ngân hàng sẽ ko tính thêm bất kỳ khoản phí nào khác (phí xử lý giao dịch, phí chuyển đổi tiền tệ), theo tôi hiểu là như vậy.
Vậy làm cách nào để vô hiệu hoá tính năng tự động chuyển đổi tiền tệ của PayPal ?
Có một lần tôi chuyển tiền qua Mỹ, khi thấy nó tự qui đổi với số tiền lệch quá cao, tôi đã ngừng lại và tìm cách vô hiệu hoá bằng cách lục tung mọi đường link có thể bấm từ trang PayPal. Và quả nhiên là tôi đã làm được ! Nhưng sau khi vô hiệu hoá, tôi không thể lập lệnh chuyển tiền được nữa :((, nó báo là không thể chuyển tiền, đại loại như : “We’re sorry, but we can’t send your payment right now.
Điên máu @!@ Đang cần chuyển tiền gấp qua Mỹ để order hàng mà nó lại bị lỗi. Đợi 24 tiếng sau vào chuyển lại cũng bị lỗi ! Search trên mạng cũng chả cho ra được giải pháp nào ngoài giải pháp liên hệ và chờ đợi phản hồi. Cuối cùng, tôi thử remove cái thẻ VISA đã add vào tài khoản PayPal, định là add thẻ mới nhưng linh tính mách bảo “Hay là add lại thẻ cũ xem có được không ?!” -> thành công, cái lỗi chết tiệt đó tự nhiên biến mất cùng với việc tài khoản PayPal không bao giờ tự chuyển đổi giữa các đơn vị tiền tệ nữa, việc chuyển đổi sẽ do ngân hàng làm.
Và sau đây là cách làm :
Đăng nhập vào tài khoản PayPal của bạn, sau đó truy cập vào đường link này (để tìm ra được cái đường link đó là cả một buổi trời lục tung giao diện PayPal  ). Trang sau hiện ra :

Bạn bấm vào dòng chữ “Set Available Funding Sources” > trang sau hiện ra :

Trang này nó liệt kê tất cả các thẻ/tài khoản ngân hàng mà bạn thêm vào PayPal. Mỗi một nguồn sẽ có dòng chữ “Conversion Options” đầy tai hoạ ở kế bên :)) .Hãy chọn nó và sẽ thấy có 2 tuỳ chọn :
·         Use PayPal’s conversion process to complete my transaction using my card’s currency : đây chính là tuỳ chọn thảm hoạ của người dùng của PayPal, hãy bỏ nó ra và chọn tuỳ chọn thứ 2 bên dưới.
·         Bill me in the currency listed on the seller’s invoice : với tuỳ chọn này, PayPal không tự ý tính toán chi phí chuyển đổi ngoại tệ nữa mà giao cho ngân hàng phát hành thẻ tính -> đây chính là tuỳ chọn mà chúng ta cần.

Sau khi chọn tuỳ chọn thứ 2 như hình bên trên, bạn bấm “Submit” để lưu lại và từ giờ trở đi, nếu bạn thanh toán ngoại tệ thì PayPal sẽ giữ nguyên và không tự ý làm càn nữa  .Ví dụ khi thanh toán trên eBay, bạn sẽ thấy nó khác với hình ở đầu bài viết :

Lúc này, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo số tiền giao dịch là USD kèm với một tin nhắn với số tiền được qui đổi ra VNĐ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét