Thứ Năm, 4 tháng 7, 2024

Google Ads 2 - campaign tROAS

 Em chào mọi người, từ khi mình đọc bài của anh Đức Thịnh đã khai sáng cho mình nhiều điều về chạy ads. E cũng muốn share 1 ít kiến thức mà em thu nhặt được, chủ yếu về campaign tROAS.

(E biết e còn non lắm nên các cao nhân nào đi qua thấy em sai chỗ nào xin hãy chỉ giáo giúp em cho e đỡ ngu muội xD, em cảm kích vô cùng)
PHÂN LOẠI 1 SỐ DẠNG CHẠY QUẢNG CÁO CHO APP
Quảng cáo app thì có các dạng cơ bản như sau: quảng cáo theo CPI, quảng cáo target action, quảng cáo theo target ROAS.
CPI là cost per install, nghĩa là giá tiền phải trả để lấy 1 user về. mình có thể đặt giá bid mong muốn hoặc để google tự tối ưu. (kinh nghiệm của mình là nên tự đặt giá bid, chứ để google tự dò bid thì ban đầu dễ toang, google hay xài hết toàn bộ ngân sách trong 1 2 tiếng mà ko hiệu quả, CPI cũng cao ngất).
Quảng cáo target action nghĩa là quảng cáo được tối ưu để lấy user thực hiện tối đa 1 hành động nào đó. CPA là cost per action, nghĩa là giá tiền để user làm 1 hành động nào đó (ví dụ như mua hàng trong ứng dụng chẳng hạn).
Target ROAS (return on adspend) nghĩa là quảng cáo tối ưu theo lợi nhuận, không cần biết lấy user là bao nhiêu tiền, chỉ quan tâm về tỉ lệ lợi nhuận.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TỪNG LOẠI:
CHẠY THEO CPI:
Chạy kiểu này thì setup khá là đơn giản. Chỉ việc nhập số CPI mong muốn là google nó tự chạy cho mình.
Ưu điểm:
  • Chạy kiểu CPI thì cài đặt đơn giản, kết quả trả về cũng nhanh.
  • Dùng để test thì trường khá ngon, vì khi set giá bid mà google không cắn thì mình đoán được là thị trường có cạnh tranh hay không.
  • Dùng chạy để setup camp cũng ổn áp (ví dụ như ban đầu chạy CPI trước 1 thời gian, sau đó chuyển sang các dạng khác, tROAS hoặc target action, có data thì anh gồ dễ tối ưu hơn)
Nhược điểm:
  • Thường chạy CPI phải setup ở nhiều quốc gia, mỗi quốc gia 1 campaign vì giá CPI của mỗi quốc gia là khác nhau nên mức bid cũng phải set khác nhau. Nên thành ra cũng cực mà phải chỉnh đi chỉnh lại nhiều. Với chạy kiểu này cũng cần 1 tí kinh nghiệm ở từng quốc gia, các set giá bid, vv…
  • Ở mỗi quốc gia thì google nó cũng phải tốn 1 khoảng thời gian để tối ưu, nên chi phí ban đầu của chạy CPI khá là lớn (vì nó phải tối ưu ở nhiều thị trường, thường camp phải chạy 1 2 tuần trở lên mới bắt đầu ngon được → thành ra nếu game lởm thì khả năng lỗ nặng sẽ là cao)
CHẠY THEO TARGET ACTION:
  • Thường dùng cho các game đánh IAP, tập trung vào hành động mua hàng
  • Chạy tối ưu quảng cáo cũng có, tập trung vào hành động xem quảng cáo.
Mình thường ít dùng dạng này nên cũng chưa có gì để chia sẻ, sau nếu có dùng nhiều mình sẽ share nha
CHẠY THEO ROAS (CAMPAIGN TROAS):
Loại này là loại mình thích nhất trong các dạng chạy quảng cáo
Ưu điểm:
  • Ngồi mát ăn bát vàng, làm ít hưởng nhiều. Anh gồ sẽ làm phần lớn cho mình, công chỉnh sửa camp cũng ít, chủ yếu xem tỉ lệ lời có đạt hay không mà thôi.
  • Nếu camp chạy ngon thì dùng 1 camp cho toàn bộ các quốc gia luôn, ko cần tạo thêm nhiều camp làm gì.
  • Khả năng lỗ ban đầu ít hơn chạy bằng CPI.
Nhược điểm:
  • Setup ban đầu hơi cồng kềnh, nếu dùng mediation phải setup 1 ít trong code nữa. setup chủ yếu là để tracking đúng được doanh thu thì anh gồ mới tối ưu cho mình được.
  • Với thêm 1 cái là phải setup firebase để liên kết cả admob và google ads lại. → nói chung làm 1 lần sẽ quen thôi, mà setup xong r thì sướng lắm.
CÁCH SET CAMPAIGN CHẠY THEO TROAS:
Em share mọi người cách chạy tROAS đơn giản và cơ bản nhất. Các dạng phức tạp hơn e chưa đụng nhiều nên cũng chưa dám múa rìu 😃
ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÓ THỂ CHẠY CAMPAIGN TROAS:
  • Đầu tiên cần 1 game để chạy trước đã. dạng này chạy tốt trên các game lấy doanh thu từ ads.
  • 1 tài khoản admob
  • 1 tài khoản google ads, nên dùng tài khoản tiền Việt, ko dùng tài khoản usd. Nếu chưa có tài khoản thì có thể tạo và nạp tiền bằng thẻ visa rất nhanh (cái gì tiêu tiền thì cũng nhanh lẹ hết xD)
  • 1 tài khoản Firebase, app cần phải được setup firebase đầy đủ. 2 event quan trọng nhất là first_open và add_impression được log một cách mặc định.
Nói sơ về phương pháp chạy tROAS: để chạy được tROAS thành công thì phải tracking được doanh thu đúng. Phương pháp đơn giản nhất là chỉ dùng Admob, không dùng mediation
Có nhiều lý do:
  • Doanh thu admob sẽ được track 1 cách tự động bằng firebase (trong event ad_impression), không cần setup gì thêm. Nếu dùng mediation → mỗi khi hiện quảng cáo, phải log event ad_impression lên đúng và track đúng doanh thu của mạng mediation thì mới hoạt động được.
  • Admob khá là thân thiện người dùng, không khó chịu, doanh thu ổn áp, fill rate 99%
  • Dùng thêm mạng mediation thì doanh thu có tăng lên, nhưng quảng cáo nó lại khó chịu, làm user bỏ game. Bù qua sớt lại thì mình thấy cũng không hơn bao nhiêu. Hơn nữa rất tốn công setup, lúc rút tiền thì tiền nằm rải rác ở nhiều nơi. (em làm nhỏ nên đây là ngu kiến của em thui)
CÁC BƯỚC SETUP VÀ CHẠY CAMPAIGN TROAS:
  • Bước 1: Cần có 1 app đã được gắn quảng cáo admob, và gắn firebase analytics. Đưa game lên store thì sẽ có doanh thu và chỉ số trong firebase.
  • Bước 2: Kết nối tài khoản firebase và google ads
    Vào project trong Firebase, nhấn vào project setting → intergration
    Chọn google ads và nhấn vào link account, chọn tài khoản google ads và liên kết
  • Bước 3: Kết nối tài khoản firebase và admob
    Tương tự như bước 2, vào project trong Firebase, nhấn vào project setting → intergration
    Chọn admob và nhấn vào link account, chọn tài khoản admob và liên kết
Sau bước 3 thì thông qua firebase, google ads và admob đã liên kết với nhau, đây là một bước quan trọng để google ads biết được doanh thu để tối ưu
  • Bước 4: Bật tracking event trong Firebase
    Vào project trong firebase → events → trong event ad_impression có 1 nút tắt bật tên là “mark as conversion”, bật nút này lên thành true
  • Bước 5: Set tracking first_open trong Google Ads
    Vào Google ads → công cụ và cài đặt (hình dấu cờ lê) → lượt chuyển đổi (conversion)
    Nhấn dấu (+) để thêm 1 conversion (+ Hành động chuyển đổi mới)
    Chọn mục ứng dụng → Google Analytics 4 (firebase) → chọn event first_open → import event như 1 hành động downlaod
    Đặt hành động download này là hành động chính.
Giải thích bước 5: Google sẽ đặt mặc định khi người dùng tải app về là tính một lượt download, nhưng như vậy sai sót rất lớn vì người dùng tải game về nhưng không mở game lên. Chúng ta phải cài đặt lại là khi người dùng mở game lần đầu mới tính là 1 lượt download.
  • Bước 6: Tạo campaign tROAS
    Tạo campaign như bình thường, thêm các tiêu đề, mô tả, video,vv… Các bạn nào chưa rõ cách tạo campaign có thể xem post của anh Đức Thịnh nhé
  • Trong mục bidding:
    “What do you want to focus on?” → chọn In-app action value
    “How do you want to track install volume?” → chọn event first_open (không dùng download mặc định)
    “Which actions are most important to you?” → chọn event ad_impression
    “Target return on ad spend” → chọn tỉ lệ bạn muốn. Mình thì thường set là 100%. Nếu campaign không cắn thì bạn có thể giảm xuống.
    Ngân sách hằng ngày → mình thường chọn là 100k 1 ngày. Ban đầu có thể bạn set nhỏ hơn, 1 ngày chạy 50k cũng ổn.
Đến đây là coi như xong, các ngày tiếp theo bạn xem campaign chạy ổn áp không, xem tỉ lệ lời lỗ là bao nhiêu (nó sẽ báo thẳng trên google ads luôn), từ đó mình điều chỉnh target ROAS cho phù hợp. (số % ở trên)
Việc chỉnh camp thì khá nhẹ nhàng, chỉ cần đổi số % nếu thấy không ổn là được, tuy nhiên hạn chế thay đổi camp quá nhiều.
Nếu mọi thứ êm xuôi, ổn áp, tầm 1 tuần có thể bạn sẽ lời trong ngày, hoặc gần chạm mức huề vốn. Nếu camp chạy ổn định bạn có thể cân nhắc tăng ROAS lên hơn 100%, mỗi lần tăng 5%, đừng tăng nhiều.
KINH NGHIỆM CHẠY QUẢNG CÁO THEO ROAS CỦA MÌNH
Cái này là những cái mình thấy khi chạy quảng cáo theo ROAS, chưa rõ đúng sai ra sao. (Các cao nhân nào vào thấy xin chỉ giáo giúp em)
  • Campaign tROAS nếu set đúng thì thường sẽ ít lỗ hơn campaign CPI, khả năng lời cao hơn.
  • Thuật toán Google khá thông minh, và thông minh dần theo thời gian. (ví dụ như lâu lâu anh gồ đánh lẻ lấy được 1 user ở châu âu giá vài trăm đồng chẳng hạn)
  • Có 1 dạng chạy tROAS là chạy CPI 1 thời gian rồi sau đó chuyển sang tROAS để anh gồ có 1 lượng data nhất định để tối ưu.
  • Một số điều em chưa rõ lắm: khi set ROAS 100% mọi thứ khá ổn, có lời 1 tí, nhưng khi set ROAS lên 105% thì campaign bắt đầu chạy ngu đi và lỗ trở lại??
  • Chạy được 1 thời gian thì anh gồ bắt đầu hỏi “limit by budget” (nghĩa là kêu mình mỗi ngày tiêu nhiều tiền hơn) → đến đoạn này nếu tăng ngân sách hằng ngày lên thì ROAS lại tuột hẳn và lỗ trở lại?? Còn nếu để nguyên budget mà tăng ROAS lên thì cũng lỗ luôn?? → e cũng chưa rõ phải làm sao ở đoạn này. Có lẽ để nguyên hoặc tăng budget 1 tí ti
  • Còn lại em thấy chạy quảng cáo theo dạng này khá nhàn, với nếu có lỗ cũng không quá nặng, cũng đáng để thử.
Trên đây là chút kiến thức e gom nhặt được, mong được mọi người chia sẻ thêm, em rất cảm kích.

Related Posts:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét